Ván Gỗ Công Nghiệp Là Gì? Những Ưu Nhược Điểm Của Sản Phẩm

Ván gỗ công nghiệp đang ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trong thiết kế nội thất. Loại sản phẩm sở hữu tính thẩm mỹ cao với nhiều màu sắc khác nhau và cực kỳ nhẹ, thuận tiện trong việc lắp đặt. Đa phần ván gỗ công nghiệp được sử dụng thiết kế trong lối nhà chung cư với không gian sống hiện đại. Ngày hôm nay chúng ta tìm hiểu kỹ hơn về ván gỗ công nghiệp nhé.

Định nghĩa chung về ván gỗ công nghiệp

HIện nay, trên thị trường đang nổi trội hai dòng sản phẩm ván gỗ tự nhiên và ván gỗ công nghiệp. Tuy cùng được sản xuất từ gỗ song mỗi loại lại có đặc điểm và công dụng khác nhau. Ván gỗ công nghiệp được làm từ keo hay hóa chất kết hợp với gỗ vụn hoặc các nguyên liệu tận dụng từ gỗ tự nhiên.

Nó được chia thành 2 thành phần là ván cốt gỗ công nghiệp và lớp bề mặt. Ván gỗ công nghiệp phù hợp với những bạn ưa phong cách không gian theo chiều hướng hiện đại. Thì đây là sự lựa chọn sáng suốt khi chọn nội thất được làm từ chất liệu ván gỗ công nghiệp.

Nguyên liệu sử dụng cho sản xuất ván gỗ công nghiệp

Gỗ ép công nghiệp phủ laminate

Laminate là một loại nhựa tổng hợp cao cấp. Gỗ ép công nghiệp gồm phần cốt là ván MDF sau đó phủ một lớp bề mặt laminate. Sản phẩm được làm từ chất liệu này tính thẩm mỹ cao và chịu nhiệt tốt

Gỗ ép công nghiệp phủ veneer

Trên thực tế gỗ ép công nghiệp được phủ veneer được coi là gỗ tự nhiên. Gỗ sau khi khai thác sẽ được cắt thành những lát có độ mỏng khoảng 0.3mm đến 0.6mm. Chiều rộng gỗ ép tùy theo kích thước của từng loại gỗ áng chừng trung bình khoảng 180mm và dài khoảng 240mm. Nó được mang đi phơi và sấy khô thành những tấm ván veneer thành phẩm.

Gỗ ép công nghiệp phủ acrylic

Gỗ ép phủ acrylic bao gồm lớp cốt MDF và được phủ một lớp nhựa acrylic bóng như gương. Loại nhựa này có nguồn gốc từ dầu mỏ cũng có thể là trong suốt cũng có thể có màu sắc khác nhau.

Ở Việt Nam, chúng ta hay gọi tên gọi khác cho loại gỗ này là meca. Nội thất được phủ loại nhựa này sẽ mang đến cho không gian nhà bạn một không gian sang trọng và đẳng cấp hơn hẳn. Nhìn bề mặt sáng như bóng như gương thật khiến con người ta thích thú.

Nếu bạn thích một không gian mang hướng phong cách hiện đại hãy chọn chất liệu gỗ ép có phủ acrylic. Điều đặc biệt ở đây chất liệu này có thể khắc phục tuổi thọ. Bạn không nghe nhầm đâu, đồ gỗ bằng chất liệu này có tuổi thọ cao có thể đến 20 năm đấy.

Như vậy, nguyên liệu sản xuất ván gỗ công nghiệp rất đa dạng. Bạn nên cân nhắc kỹ loại nào phù hợp với mục đích bản thân trước khi tiến hành mua và thiết kế cho căn nhà.

Điểm nổi bật và hạn chế của ván gỗ công nghiệp

Ưu điểm của ván gỗ công nghiệp

Ưu điểm của ván gỗ công nghiệp phải kể đến khả năng chống cong vênh, phẳng và được sơn với nhiều màu sơn khác nhau theo phong cách hiện đại, trẻ trung. Nó góp phần làm nên tổng quan phù hợp với mọi xu hướng thiết kế nội thất hiện nay.

Hơn nữa, sản phẩm làm từ gỗ công nghiệp có thời gian thi công sản xuất nhanh hơn. Với dây chuyền hiện đại, doanh nghiệp hoàn toàn có thể sản xuất hàng loạt bởi phôi gỗ luôn luôn có sẵn theo dạng tấm. Người thợ chỉ việc cắt, ghép, dán mà không hề thời gian cho việc xẻ gỗ hay bào gỗ,…

Do đó, riêng với ván gỗ gia công, doanh nghiệp thường tốn ít chi phí cho nhân công hơn là loại ván khác. Nó có thể được sản xuất ngay mà không cần qua sơ chế tẩm sấy, không cần phải lựa chọn gỗ.

Điều đặc biệt là giá phôi gỗ khá rẻ nên mức chênh lệch giá thành so với gỗ tự nhiên thấp hơn rất nhiều. Tùy vào từng loại gỗ khác nhau mà mức giá thành sẽ khác nhau.

Nhược điểm của ván gỗ công nghiệp

Tuy nhiên giá thành rẻ cũng đi đôi với chất lượng sản phẩm. Độ bền của gỗ công nghiệp sẽ kém hơn gỗ tự nhiên. Tuổi thọ của các nội thất làm bằng chất liệu công nghiệp khoảng 10 năm tùy theo tay nghề của cơ sở sản xuất.

Đối với gỗ công nghiệp sẽ không thể sản xuất chi tiết về mỹ thuật như họa tiết hoặc đường soi,…Nhưng xu hướng hiện nay là thích giản đơn, đơn điệu nên nhược điểm này cũng không ảnh hưởng nhiều đến nội thất.

Tuổi thọ của đồ gỗ làm bằng chất liệu gỗ công nghiệp khá là thấp. Nếu bạn chọn phong cách cổ điển và ấm cúng hãy chọn chất gỗ tự nhiên. Nếu bạn theo đuổi phong cách hiện đại hãy chọn nội thất bằng gỗ ép công nghiệp.

Tổng kết

Ván gỗ công nghiệp rất là đa dạng với độ dày và kích thước, màu sắc khác nhau trên thị trường. Mỗi sản phẩm sẽ có độ bên và tuổi thọ khác nhau tùy theo chất liệu gỗ ép đang sử dụng. Bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về sản phẩm ván gỗ công nghiệp. Nếu như còn bất kỳ băn khoăn hay muốn mua sản phẩm, đừng ngần ngại liên hệ ngay để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất.

Gọi điện thoại
0973.050.558
Chat Zalo